Header Ads

  • Breaking News

    Cách chọn phim cho máy ảnh của bạn

    Cách chọn phim cho máy ảnh của bạn

    Thông tin tác giả |Người đọc chấp thuận 
    Cập nhật: ngày 29 tháng 3 năm 2019
    Bộ phim bạn chọn cho máy ảnh của bạn quan trọng, xa hơn nhiều so với lựa chọn máy ảnh và ống kính của bạn. Có ba loại phim bạn có thể gặp phải: âm bản màu, phim trượt E-6 và phim đen trắng truyền thống Tất cả những thứ này đều có vị trí của chúng, và không ai trong số chúng là hoàn hảo cho mọi tình huống chụp ảnh; và tất cả chúng đều có khả năng thu được kết quả tuyệt vời nếu bạn sử dụng chúng một cách thích hợp. Có sự đánh đổi liên quan đến việc sử dụng mọi loại phim; được trang bị kiến ​​thức phù hợp, bạn sẽ có thể chọn một thứ phù hợp với nhu cầu của bạn.

    Các bước

    1. 1
      Hiểu sự khác biệt giữa ba loại phim chính. Nhiều người chỉ quen thuộc với người đầu tiên trong số này, nhưng hai người kia có vị trí của họ trong nhiếp ảnh (có lẽ nhiều hơn như vậy).

      • Phủ định màu sắc có màu sắc đảo ngược và có màu cam.
        Phim âm bản màu , còn được gọi là phim in , là những gì hầu hết mọi người quen thuộc; những thứ bạn vẫn có thể mua hầu hết mọi nơi (và những người không chuyên thường sẽ cho rằng bạn muốn nếu bạn yêu cầu "phim"). Hình ảnh bạn nhìn thấy trên một âm bản phát triển có tông màu cam và màu sắc được đảo ngược. Quá trình được sử dụng để phát triển chúng được gọi là C-41, và vì vậy đôi khi chúng được gọi là "phim C-41".
      • Phim slide, thường được gắn trong các khung bằng nhựa hoặc bìa cứng, cho hình ảnh tích cực trông giống như bức ảnh của bạn.
        Phim slide , được gọi đúng hơn là phim đảo ngược , cho hình ảnh tích cực ; nói cách khác, khi bạn nhìn qua nó, nó trông giống như một bức ảnh . Gần như tất cả các bộ phim ngày nay đều sử dụng quy trình E-6, đây là một quy trình hoàn toàn khác với quy trình được sử dụng cho các bộ phim tiêu cực. [1]
      • Điều này được quay trên Ilford XP2, một trong số ít phim đen trắng không sử dụng quy trình đen trắng truyền thống.
        Phim đen trắng truyền thống thường là phim âm bản, nhưng (bạn đoán vậy) chúng là phim đen trắng. Những cái này, một lần nữa, sử dụng một quy trình rất khác (mặc dù đơn giản hơn nhiều) cho tất cả các loại phim khác.

        Có một tập hợp con đặc biệt của phim đen trắng: những phim có thể được phát triển trong cùng quy trình C-41 được sử dụng cho âm bản màu. Ilford XP2 và Kodak BW400CN là hai trong số đó. Chúng có tất cả các thuộc tính của âm bản màu, ngoại trừ phần màu, vì vậy hầu hết những gì được viết dưới đây về phần sau cũng áp dụng cho các phim này.
    2. 2
      Tùy chọn của bạn có thể bị giới hạn nếu bạn đang chụp một số định dạng kỳ lạ như 110 hộp mực.
      Xem xét các tùy chọn cho định dạng phim của bạn. Bài viết này chủ yếu giả định rằng bạn đang quay phim 35mm . Nếu bạn đang sử dụng một số định dạng người tiêu dùng kỳ lạ hoặc đã chết như 24mm, thì có lẽ bạn đang bị mắc kẹt với phim âm bản màu. Các định dạng 35mm và lớn hơn thường có sẵn nhiều tùy chọn, vì vậy đừng lo lắng về điều này.
    3. 3
      Nhìn vào các tùy chọn xử lý của bạn.

      • C-41 minilabs như thế này có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi.
        Phim âm bản màu có thể được phát triển ở hầu hết mọi nơi với chi phí rất thấp; nếu bạn không sống ở một số Nowheresville với dân số của bạn và con chó của bạn, bạn có thể có một nơi gần đó có khả năng phát triển chúng. Nếu bạn kỳ lạ, đừng bận tâm đến việc làm hỏng rất nhiều bộ phim và thích đối phó với nhiều hóa chất khó chịu và nguy hiểm, bạn có thể tự phát triển nó , nhưng điều này hoàn toàn không được khuyến khích.
      • Phim slide E-6 và phim đen trắng truyền thống thường sẽ cần phải được gửi đến một phòng thí nghiệm chuyên nghiệp để phát triển. Hầu hết các thành phố lớn sẽ có một phòng thí nghiệm loại này; các phòng thí nghiệm nhỏ hơn thường sẽ sẵn sàng xử lý việc này cho bạn. Mặt khác, bạn có thể tự mình phát triển các bộ phim đen trắng truyền thống mà không tốn nhiều chi phí, và ít khó chịu hơn nhiều so với những gì bạn gặp phải với phim âm bản màu.
    4. 4
      Quyết định mức độ phơi sáng bạn muốn.Lỗi đo sáng hoặc kỹ thuật xấu sẽ khiến ảnh của bạn bị phơi sáng quá mức hoặc quá mức; vĩ độ phơi sáng là mức độ mà một bộ phim có thể chịu đựng được điều này và vẫn trả về kết quả chấp nhận được. Phim slide gần như không có khả năng chịu đựng; nếu bạn định quay phim slide, bạn nên quay thử hai hoặc hai lần đầu tiên. (Trừ khi bạn muốn có hiệu ứng bất thường cho mục đích nghệ thuật, đừng bận tâm với phim slide trong máy ảnh mà không có cài đặt thủ công hoặc thiết bị điện tử; cài đặt một kích cỡ phù hợp với tất cả thường sẽ cho kết quả kém.) Âm bản màu có thể chịu đựng được lượng lớn tiếp xúc quá mức và thường là một điểm dừng thiếu sáng; không phải lúc nào cũng là ý tưởng tồi để bắn chúng ở tốc độ vượt quá tốc độ định mức của chúng mọi lúc. Phim đen trắng truyền thống cũng có vĩ độ phơi sáng rất lớn;
    5. 5
      Quyết định về tốc độ phim. Tốc độ phim thường được đưa ra theo chỉ số tốc độ ASA (còn được gọi là ISO) của nó; đây sẽ là một số như 50, 100, 200, v.v ... [2] Số càng cao, phim càng nhạy cảm với ánh sáng. Các bộ phim nhạy cảm hơn và ít hơn được gọi là "nhanh hơn" và "chậm hơn", tương ứng. Như thường lệ, không có ai đúng phim, nhưng phải đánh đổi:

      • Phim nhanh hơn cho phép bạn chụp ảnh trong hầu như không có ánh sáng, nhưng có nhiều hạt hơn. Đây không hẳn là một điều xấu.
        Phim nhanh hơn sẽ cho phép bạn chụp một đối tượng trong ánh sáng xấu hơn. Sự đánh đổi là cuối cùng bạn sẽ nhận được nhiều hạt hơn trong các bức ảnh của mình (nghĩ rằng nhiễu máy ảnh kỹ thuật số, nhưng ít xấu xí hơn). Một số người có thể nói rằng không đáng bận tâm với những bộ phim cực kỳ nhanh (ASA 1600 trở lên) ngày nay; nếu bạn cần tốc độ màn trập cực nhanh cho thể thao (ví dụ), chỉ cần chụp một máy ảnh DSLR kỹ thuật số tốt , sẽ cho kết quả tuyệt vời ở những tốc độ nhanh này. Mặt khác, nhiếp ảnh là một nghệ thuật, không phải là một khoa học. Rất nhiều hạt phim có thể trông tuyệt vời trên các bức ảnh đen trắng. [3]
      • Những bộ phim chậm, như ASA 50 Velvia được sử dụng cho cảnh quay này, rất tốt cho phong cảnh, nhưng quên cầm tay trong điều kiện tối hơn.
        Phim chậm hơn thường có ít hạt hơn, nhưng yêu cầu tốc độ màn trập dài hơn. Đây không phải là vấn đề đối với phong cảnh vào ban ngày cho đến khi mặt trời lặn , nhưng nó trở thành một vấn đề trong nhà hoặc chụp những thứ di chuyển nhanh chóng.

        Đừng lo lắng về bất kỳ điều này quá nhiều: nếu bạn muốn chụp nhanh dễ dàng, hãy xem phim ASA 200, 400 hoặc 800; nếu bạn đang quay trong ánh sáng ban ngày hoặc có thể điều khiển ánh sáng của mình, hãy quay bộ phim chậm nhất mà bạn thích.
      • Trừ khi bạn chụp nhiều, nhiều ảnh, có máy ảnh chuyên nghiệp lạ mắt với mặt sau giữ phim có thể thay thế hoặc giữ nhiều máy ảnh trên tay, bạn thường có thể phải chọn phim tốt cho nhiều điều kiện khác nhau. Trong trường hợp này, hãy chọn một bộ phim in (để tăng khả năng chịu phơi sáng kém), về màu sắc (bạn luôn có thể mất màu trong máy tính sau này nếu muốn), với tốc độ cao (nó sẽ hơi hạt hơn dưới ánh sáng mạnh, nhưng nó sẽ giúp bạn không bị mất hình ảnh hoàn toàn đến tốc độ màn trập chậm sẽ làm mờ hình ảnh hơn nhiều so với chiều rộng của một vài hạt.
    6. 6
      Quyết định màu sắc bạn thích , và chọn một bộ phim phù hợp. Điều này sẽ phụ thuộc vào đối tượng của bạn. Ví dụ, những bộ phim siêu bão hòa như Velvia có thể là tuyệt vời cho phong cảnh, nhưng khủng khiếp đối với mọi người (ít nhất là những người có làn da sáng hơn). Màu sắc tinh tế hoặc đen trắng thường tốt hơn nhiều cho loại điều này. Nhưng một lần nữa, hãy nhớ rằng, nghệ thuật, khi sử dụng phim "sai" trong một tình huống nhất định thường trông tốt hơn là làm điều "đúng" về mặt kỹ thuật.

      Nếu bạn đang quay một bộ phim tiêu cực, hãy nhớ rằng màu sắc bạn sẽ nhận được sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng được in hoặc quét so với bản thân bộ phim, vì không có cách tiêu chuẩn nào để thể hiện màu sắc trên phim. Không giống như các slide, không có thứ gì như in hay quét mà không sửa, bởi vì tất cảâm bản màu đảo ngược phải được sửa màu để loại bỏ các sắc thái cơ bản của bộ phim. Điều đó không phải để nói rằng họ không thể trông tuyệt vời; họ có thể, và thường làm, đặc biệt là đối với ảnh của mọi người. Đừng ngạc nhiên nếu bạn nhận được kết quả không đạt yêu cầu, hoặc kết quả rất khác nhau từ phim này sang phim khác.
    7. 7
      Bỏ qua tất cả các bài viết này và đi thử một số bộ phim . Không có câu đố kỹ thuật này là giống như nghệ thuật. Không có sự thay thế nào để chơi với một bộ phim và xem bạn có thích kết quả bạn nhận được từ nó không.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728