Header Ads

  • Breaking News

    Cách lấy nhiệt độ của chó mà không cần sử dụng nhiệt kế

    Cách lấy nhiệt độ của chó mà không cần sử dụng nhiệt kế

    Đồng tác giả bởi Pippa Elliott, MRCVS
    Cập nhật: ngày 7 tháng 2 năm 2020
    Biết được liệu con chó của bạn có bị sốt hay không cho bạn lựa chọn bắt đầu điều trị sớm và ngăn ngừa tình trạng của nó trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù cách duy nhất để biết chính xác con chó của bạn có bị sốt hay không là sử dụng nhiệt kế trực tràng, biết cách cảm nhận nhiệt độ của con chó một cách nhanh chóng khi bạn không có nhiệt kế có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

    Phần1
    Đánh giá nhiệt độ của chó

    1. Hình ảnh có tiêu đề Clip Dog Nails Bước 6
      1
      Cảm thấy tai và bàn chân của con chó của bạn. Một con chó bị sốt thường có tai và bàn chân rất nóng. Bạn có thể đo nhiệt độ của anh ấy bằng cách sử dụng các bộ phận cơ thể nhạy cảm như má và mu bàn tay của bạn trên tai và bàn chân của anh ấy. Là anh ấy ấm áp hơn của bạn? Chó khỏe mạnh chỉ chạy nhiệt độ cao hơn một chút so với con người.
      • Tai và bàn chân của một con chó có rất nhiều mạch máu. Khi anh bị sốt, những vùng này nóng lên do sự di chuyển của các tế bào miễn dịch từ máu vào các khu vực của cơ thể nơi xảy ra nhiễm trùng. Sự gia tăng các tế bào miễn dịch lưu hành trong máu có thể biểu hiện dưới dạng nhiệt trong mạch máu.
      • Điều bất thường là tai trái và phải có nhiệt độ khác nhau. Nếu một tai ấm hơn tai kia, đây thường là dấu hiệu của nhiễm trùng tai cục bộ, thay vì sốt tổng quát.
      TRẢI NGHIỆM
      Beverly Ulbrich, MBA
      BEVERLY ULBRICH,
      Huấn luyện viên & Hành vi Chó MBA
      Chuyên gia của chúng tôi đồng ý: Nếu bạn đang cố gắng xác định xem con chó của bạn có bị sốt hay không, điều đó giúp biết được nhiệt độ bình thường của tai chúng. Sau đó, nếu bạn chạm vào lối vào tai họ, bạn sẽ có thể dễ dàng biết liệu nó có ấm hơn nhiều so với bình thường hay không.
    2. 2
      Cảm thấy mũi chó của bạn. Nếu con chó của bạn có một cái mũi nóng với nước mũi màu xanh lá cây hoặc màu vàng, có khả năng nó bị sốt và nhiễm trùng. [1] Điều này có thể có nghĩa là con chó của bạn đang chống lại nhiễm trùng đường hô hấp, mặc dù điều này có thể chỉ rõ ràng trong những trường hợp nghiêm trọng hơn. Một số bệnh như distemper và kennel ho cũng có những dấu hiệu lâm sàng này. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải nhanh chóng đưa chú chó của mình đến bác sĩ thú y nếu bạn thấy nước mũi có màu xanh hoặc hơi vàng.
      • Một con chó bình thường có thể có nhiệt độ dao động và mức độ ẩm ướt - đó là chuyện hoang đường rằng mũi chó luôn lạnh và ẩm ướt. Trên thực tế, mũi thường bị khô do các tình huống thông thường, chẳng hạn như nằm phơi nắng, ngủ gần bộ tản nhiệt, tập thể dục hoặc khi chó bị mất nước. Mũi chó của bạn thường cảm thấy như thế nào? Gần đây anh ấy đã làm bất cứ điều gì trong số này để giải thích cho mũi khô, nóng?
    3. Hình ảnh có tiêu đề Chăm sóc cho một chú chó nhỏ Bước 16
      3
      Cảm thấy nách và vùng háng chó của bạn. Những khu vực này thường bị sưng và nóng khi con chó của bạn bị nhiễm trùng và sốt. Bạn có thể sử dụng mu bàn tay để cảm nhận nhiệt ở các hạch bạch huyết ở nách và vùng háng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng tay của bạn ở nhiệt độ phòng, không bị lạnh hoặc nóng, vì chúng cung cấp điểm tham chiếu của bạn.
      • Các hạch bạch huyết chứa các tế bào miễn dịch chống lại vi khuẩn và virus. Họ lọc máu chống lại các sinh vật truyền nhiễm này và khi có nhiễm trùng, các hạch bạch huyết đóng vai trò là khu vực phòng thủ. Khu vực này sau đó trở nên chứa đầy các tế bào miễn dịch tiết ra các chất khác nhau kích hoạt não gây sốt. Những khu vực này trở nên sưng và nóng vì chúng bị viêm do các phản ứng miễn dịch khác nhau xảy ra đồng thời.
      • Bởi vì vùng nách và háng của chó có rất nhiều vùng da lộ ra với rất ít lông, cảm giác nóng ở những vùng này có thể được thực hiện dễ dàng.
    4. Hình ảnh có tiêu đề Chăm sóc cho một chú chó bị bỏ rơi Bước 8
      4
      Kiểm tra nướu của mình. Nướu chó của bạn có thể cảm thấy ấm và khô nếu nó bị sốt. Một dấu hiệu quan trọng khác cần theo dõi ở đây là nướu của anh ta có vẻ đỏ hơn bình thường, đặc biệt là màu đỏ gạch sáng. Đây có thể là một dấu hiệu của sốt cao, hoặc thậm chí nhiễm trùng máu.
      • Ở một con chó không mắc bệnh răng miệng, nướu phải ẩm, sáng bóng và có màu hồng tương tự như nướu của chúng ta. Nhấc môi của con chó ra phía sau răng nanh trên và đặt đầu ngón trỏ của bạn vào nướu để đánh giá nhiệt độ và độ ẩm. Màu sắc, độ nóng và độ ẩm có giống với màu của bạn không? Nếu không, nhiễm trùng có thể có mặt.
    5. Hình ảnh có tiêu đề Nhận trợ giúp cho chó bị động kinh chó Bước 10
      5
      Kiểm tra các dấu hiệu của nhiệt độ thấp. Một con chó không khỏe, hoặc một trong sốc, có thể có một thấp nhiệt độ cơ thể. Ngoài việc có tứ chi lạnh, con chó có thể cho thấy sự thích nghi nhiệt độ sinh lý như run rẩy hoặc bị nổi da gà. Một con chó có nhiệt độ thấp nguy hiểm cũng sẽ rất khuất phục, và có thể bị sụp đổ. Trong trường hợp này, tìm kiếm bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức.
      • Hãy nhận biết rằng không phải tất cả những con chó run rẩy đều lạnh; đây cũng có thể là một phản ứng với căng thẳng, lo lắng hoặc đau đớn. Nếu bạn biết không có lý do gì để con chó của bạn hành động như vậy, hãy liên hệ với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

    Phần2
    Đánh giá ngoại hình của con chó của bạn

    1. Hình ảnh có tiêu đề Chăm sóc cho một con chó sau khi nó vừa mới bị nôn Bước 12
      1
      Hãy tìm những dấu hiệu khác của sốt. Ngoài nhiệt độ vật lý, một trong những điều đầu tiên bạn có thể làm là quan sát chú chó của mình để biết các dấu hiệu sốt khác. Điều quan trọng là phải cảnh giác với những thay đổi trong hành vi bình thường từ khó đi đại tiện, ho hoặc hắt hơi, vì điều này có thể cung cấp thông tin quan trọng về chỗ nhiễm trùng. [2] Các triệu chứng có thể bao gồm: [3]
      • Ăn kém
      • Lờ mờ, chậm chạp hoặc không hoạt động
      • Yếu đuối
      • Nôn
      • Bệnh tiêu chảy
      • Ngủ cả ngày
      • Rút lui khỏi những con chó khác
    2. Hình ảnh có tiêu đề Chăm sóc cho chú chó của bạn trong mùa đông Bước 4
      2
      Quan sát sự xuất hiện và hành vi của con chó của bạn. Khi một con chó bị sốt đáng kể, từ một vài feet và không chạm vào nó, bạn có thể cảm thấy sức nóng tỏa ra từ cơ thể nó. Cũng sẽ có một số triệu chứng có thể nhìn thấy khác mà bạn có thể tìm kiếm:
      • Anh ấy có khả năng thở hổn hển trong thời gian dài, và hơi thở của anh ấy sẽ cảm thấy nóng trên má bạn.
      • Anh ta có thể khát và uống nhiều nước hơn bình thường, vì anh ta mất chất lỏng khi mặc quần.
      • Sốt có thể làm cho khớp bị đau và đau. Ở con chó, điều này biểu hiện như một sự miễn cưỡng khi tập thể dục, sự cứng nhắc khi tăng và dáng đi nghiêm nghị hoặc thậm chí là than vãn.
      • Một con chó bị sốt sẽ được rút, yên lặng và thờ ơ. Anh ta có thể trở nên hung dữ một cách bất thường khi chạm vào, bởi vì anh ta cảm thấy không thoải mái và cáu kỉnh.
      • Anh ta ít có khả năng chải chuốt và áo khoác của anh ta sẽ xuất hiện nhếch nhác và "đầy sao", hoặc xỉn và khô.
    3. Hình ảnh có tiêu đề Tiếp cận một con chó lạ Bước 11
      3
      Đột quỵ, thú cưng và tham gia vào con chó của bạn. Cố gắng nhớ cảm giác cơ thể con chó của bạn khi nó không bị bệnh. Mắt anh có bị xỉn không? Bộ lông của anh bớt mượt? Là anh ấy ít huyên náo và háo hức hơn bình thường? Những thay đổi về các đặc điểm thể chất và hành vi này có thể là dấu hiệu của bệnh tật.
    4. Hình ảnh có tiêu đề Chăm sóc cho một chú chó bị bỏ rơi Bước 13
      4
      Nếu anh ta có vẻ tốt, đánh giá anh ta một lần nữa trong một giờ. Nếu con chó cư xử tự nhiên, nóng nhưng có vẻ tốt, hãy để nó nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ trong một giờ và sau đó kiểm tra lại nhiệt độ của nó một lần nữa để xem các dấu hiệu bạn đã phát hiện có bình thường không. Vì sốt là một phản ứng miễn dịch bình thường, nó có thể là điều bạn phải chờ đợi nếu nó không nghiêm trọng.
      • Hãy nhớ rằng, nếu nhiệt độ của tứ chi của chó tăng lên và nó cư xử bất thường, thì điều này có thể có ý nghĩa hơn so với một con chó ấm xuất hiện tốt. Đó là nhiễm trùng bạn cần phải lo lắng, không sốt.

    Phần3
    Hiểu về sốt ở chó

    1. Hình ảnh có tiêu đề Mua một con chó Bước 9
      1
      Biết rằng sốt là một phản ứng miễn dịch bình thường. Trong hầu hết các tình huống, sốt là không có gì phải lo lắng. Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể đang chống lại nhiễm trùng hoặc đang tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, trong một số tình huống, sốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng vi khuẩn. Nếu con chó của bạn đang hiển thị bất kỳ triệu chứng bất thường, liên hệ với bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức.
      • Khi nhiễm vi khuẩn gram âm có mặt, chúng giải phóng độc tố từ thành tế bào của chúng hoạt động như tín hiệu đến não để gây sốt. Trong những trường hợp này, nhiễm khuẩn nặng có thể dẫn đến sốt nặng hơn với nhiệt độ rất cao. [4] Nhiệt độ cực cao này, thay vì giúp động vật có thể dẫn đến thiệt hại cho các cơ quan nhạy cảm, như tinh hoàn và não. Khi điều này xảy ra, co giật và hôn mê, và đôi khi vô trùng, có thể dẫn đến. Do đó, điều rất quan trọng là một cơn sốt được phát hiện sớm hơn và một liệu pháp thú y kịp thời được đưa ra để ngăn chặn những tác dụng không mong muốn này.
    2. Hình ảnh có tiêu đề An ủi chú chó của bạn Bước 18
      2
      Gọi bác sĩ thú y. Khi nghi ngờ, liên hệ với bác sĩ thú y của bạn cho một ý kiến ​​chuyên nghiệp. Ngoài việc tìm kiếm điều trị y tế nếu có các triệu chứng bất thường, bạn cũng nên nghiêm túc thực hiện cơn sốt này nếu nó kéo dài hơn 24 giờ. Bác sĩ thú y của bạn có thể kê toa một loại thuốc chống pyretic (chống sốt) để làm giảm nhiệt độ của anh ấy gần như ngay lập tức.
    3. 3
      Xem xét các bệnh lý vật lý liên quan khác. Nếu sốt chó của bạn có liên quan đến tình trạng khác, thường nghiêm trọng hơn, bạn sẽ nhận thấy một loạt các triệu chứng khác hoàn toàn. Nó có thể là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường ruột nghiêm trọng hơn. Hãy cảnh giác với những điều sau đây:
      • Nếu anh ta bị nhiễm trùng đường hô hấp, anh ta có thể ho, hắt hơi và chảy nước mũi hoặc chảy nước mắt. Điều này cũng có khả năng cản trở hành vi và kiểu ngủ thường ngày của anh ta.
      • Nếu anh ta bị nhiễm trùng đường ruột hoặc viêm, thì anh ta có thể chán ăn, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Nếu bạn nghi ngờ anh ta bị rối loạn tiêu hóa, hãy theo anh ta ra ngoài khi anh ta đi vệ sinh để bạn có thể thấy những gì anh ta đi qua. Anh ấy có bị tiêu chảy không? Có máu trong nước tiểu của anh ấy?
      • Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường liên quan đến một trong hai điều kiện, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức. Có khả năng bị nhiễm trùng hiện tại; sốt chỉ là một trong nhiều triệu chứng cần được giải quyết.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728