Header Ads

  • Breaking News

    Cách viết thư giới thiệu

    Cách viết thư giới thiệu

    Đồng tác giả bởi wikiHow Nhân viên |Người đọc chấp thuận 
    Cập nhật: ngày 19 tháng 10 năm 2019
    Viết thư giới thiệu có thể đáng sợ, đặc biệt bởi vì người bạn viết nó đang trông cậy vào bạn để kéo qua cho họ. May mắn thay, có một công thức chung mà bạn có thể sử dụng để viết thư giới thiệu vừa chuyên nghiệp vừa hiệu quả.

    Mẫu thư

     Mẫu thư giới thiệu
     Đề xuất cá nhân mẫu
     Đề xuất kinh doanh mẫu
     Đề xuất mẫu từ Giáo sư

    Phần1
    Viết thư

    1. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 1
      1
      Sử dụng các quy ước viết thư chính thức tiêu chuẩn để bắt đầu. Một thư giới thiệu giống như bất kỳ giao tiếp chuyên nghiệp nào khác, và tuân theo các quy tắc và hướng dẫn chung tương tự. [1]
      • Đặt địa chỉ của bạn ở trên cùng bên phải, theo sau là ngày chính tả.
      • Bên dưới, bên trái, đặt tên người nhận (nếu biết) và địa chỉ.
      • Mở thư với một lời chào kinh doanh chính thức. Ví dụ:
      • Cô Smith thân mến,
      • Thưa ông hoặc bà, (nếu bạn không biết tên người nhận)
    2. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 2
      2
      Mở với một lời khen ngắn, nhưng nhiệt tình, một chút. Hãy để công ty biết ngay con dơi mà bạn tin vào người này. Bạn không cần phải vượt lên trên hoặc không thành thật, nhưng một lưu ý tích cực để bắt đầu sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. [2]
      • "Tôi rất vui khi được giới thiệu Michael cho vị trí Giám đốc Phát triển tại XYZ Corporation."
      • "Bất kỳ công ty nào cũng nên tính mình may mắn khi có một nhân viên sáng sủa, thân thiện và tận tâm như Gina."
      • "Bất kể cô ấy làm gì, Helena Bonham vẫn làm tốt."
    3. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 3
      3
      Mô tả làm thế nào bạn biết người. Đưa ra một số bối cảnh cho khuyến nghị của bạn. Cho người đọc biết bạn đã gặp họ như thế nào, bạn đã làm việc cùng nhau như thế nào và bằng cấp cơ bản của bạn. [3]
      • "Là phó giám đốc phát triển ứng dụng, tôi là giám sát viên trực tiếp của Michael từ năm 2009 đến năm 2012. Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với nhau trong một số dự án quan trọng và tôi đã biết anh ấy rất rõ trong thời gian này.
      • "Tôi vừa là cố vấn vừa là giáo viên của Gina trong suốt thời gian cô ấy ở Hamilton College. Tôi đã thấy cô ấy tỏa sáng cả trong lớp và trong giờ làm việc, và rất vui khi thấy cô ấy gặp nhau và sau đó vượt quá mong đợi với luận án của cô ấy."
      • "Là Trưởng khoa Sinh viên, tôi giao tiếp với nhiều người trẻ suốt cả ngày. Tuy nhiên, tôi đã may mắn dành vài giờ một tuần với cô Bonham trong vai trò Chủ tịch Ủy ban. Trong 32 năm làm Trưởng khoa, tôi hiếm khi được Rất ấn tượng."
    4. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 4
      4
      Hãy cụ thể về trình độ và thành công của ứng viên. Mô tả những gì người đó đã làm bằng cách sử dụng các ví dụ và ví dụ cụ thể, thay vì chung chung. Bất cứ khi nào có thể, đưa ra bằng chứng hoặc câu chuyện để sao lưu chính mình. [4]
      • "Nắm bắt tinh vi kiến ​​trúc cơ sở dữ liệu của Michael, kết hợp với cảm giác bẩm sinh về thiết kế UX và cách tiếp cận cá nhân, ấm áp đối với cơ sở khách hàng trong công ty của anh ấy đã cải thiện đáng kể năng suất của các bộ phận bán hàng, sáng tạo và biên tập của công ty chúng tôi. , bảo trì và đào tạo rất chuyên nghiệp và được tôn trọng rất nhiều, cả bởi người dùng cuối và bởi đội ngũ điều hành. "
      • "Gina luôn tò mò nhưng không bao giờ hối hả. Mặc dù có thể trả lời gần như mọi câu hỏi, Gina thà ngồi lại và giúp người khác tìm câu trả lời cho chính mình. Vô số học sinh, những người mà tôi nghĩ đã cam chịu đấu tranh, vui vẻ nói với tôi cách dạy kèm Gina đã giúp họ xoay chuyển tình thế. Và tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện, với tư cách là giáo sư và đồng nghiệp của cô ấy, rằng tôi sẽ nhớ rất vui trong nhiều năm. "
      • "Khi cô Bonham nghe thấy từ" không ", bạn gần như có thể thấy các bánh răng bắt đầu quay. Cô ấy là người điều khiển và một người lắc - giao tiếp với sinh viên, giảng viên, nhân viên và thậm chí cả các cơ quan bên ngoài để tìm giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào."
    5. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 5
      5
      Hãy so sánh để minh họa cho sự thành công của họ. Để đặt thành tích của ứng viên vào quan điểm, bao gồm các so sánh để người nhận sẽ có một số cơ sở để hiểu lý do tại sao bạn giới thiệu người này. [5]
      • "Sản lượng các dự án đã hoàn thành của Michael đã vượt quá kết quả tổng hợp của tất cả các nỗ lực phát triển khác mà tôi đã chứng kiến ​​trong suốt 8 năm làm việc tại Công ty UVW."
      • "Những học sinh giỏi nhất là những học sinh thực sự thích học. Một học sinh luôn nỗ lực để học nhiều hơn và giỏi hơn, và tận hưởng từng phút. Gina là kiểu học sinh đó.
      • "Tôi có thể tự tin nói rằng công việc của tôi làm việc với Ủy ban sinh viên chưa bao giờ dễ dàng hơn, cũng không thú vị hơn so với khi tôi làm việc với cô Bonham."
    6. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 6
      6
      Đừng phóng đại - chỉ ra nơi và cách họ có thể cải thiện. Đừng đặt ứng viên lên bệ. Không chỉ có vẻ không hợp lý, nó cũng sẽ đặt kỳ vọng cho họ sẽ là bên cạnh không thể đáp ứng. Nếu chúng có gót chân Achilles, đừng phóng đại nó, nhưng cũng đừng che giấu nó. [6]
      • "Mặc dù mới vào nghề, Michael đã làm việc chăm chỉ để cải thiện tài liệu và nhận xét về các kịch bản và quy trình, giúp những người làm đầy giày của anh ấy trong tương lai dễ dàng làm việc hiệu quả hơn."
      • "Gina luôn luôn di chuyển - dạy kèm, tham gia các lớp học, tham gia các câu lạc bộ, v.v. - và mặc dù lịch trình của cô ấy có lẽ quá chật, cô ấy bằng cách nào đó quản lý tất cả bằng một nụ cười trên khuôn mặt."
      • "Tất nhiên, sự quyết tâm và lái xe của cô Bonham thỉnh thoảng dẫn đến những cái đầu tàn nhẫn và những ý kiến ​​trái ngược. Tuy nhiên, mặc dù cô không bao giờ tránh né xung đột, nhưng niềm đam mê của cô Bonham không bao giờ bị thúc đẩy hay thô lỗ."
    7. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 7
      7
      Giữ văn bản của bạn theo định hướng hành động. Bắt đầu mỗi đoạn với một lời khẳng định tích cực, tích cực về phẩm chất hoặc tính cách của ứng viên. Động từ mạnh là bạn của bạn. [7]
      • Đừng nói "Trong suốt vài năm qua, tôi rất vui khi thấy sự phát triển không ngừng của tài năng của Michael." Thay vào đó, hãy nói, "Kỹ năng của Michael đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua."
      • "Gina thể hiện sự nỗ lực và cống hiến của những học sinh giỏi nhất. Bài viết của cô ấy rõ ràng và súc tích, rất hiếm trong số nhiều người trẻ tuổi nhưng rất nỗ lực cho cô ấy."
      • "Cô Bonham chiến đấu vì những gì cô tin là đúng, ngay cả khi điều đó không phù hợp với sở thích của cô. Thái độ rõ ràng và vị tha này sẽ giúp cô vượt xa trong cuộc sống."
    8. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 8
      số 8
      Đóng thư khẳng định. Lặp lại đề nghị của bạn về ứng cử viên và, nếu thích hợp, mời người nhận liên hệ với bạn. [số 8]
      • Ví dụ: nói: "Vì tất cả những lý do này, tôi nghĩ Michael sẽ bổ sung tốt cho nhóm của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, tôi mời bạn liên hệ với tôi theo số hoặc địa chỉ, ở trên."
      • "Gina là kiểu người tôi muốn thuê để làm việc cho tôi và tôi biết cô ấy sẽ là một tài sản đáng kinh ngạc cho bạn."
      • "Tôi không có ý kiến ​​gì về việc đưa cho bà Bonham lời đề nghị cao nhất cho vị trí này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ với tôi."
    9. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 9
      9
      Sử dụng một doanh nghiệp đóng cửa và ký tên của bạn. Trên hết, hãy chuyên nghiệp. Nếu bạn đang gửi thư vật lý, hãy in nó ra và ký bằng tay. Nếu không, chỉ cần gõ tên của bạn sẽ làm. [9]
      • "Trân trọng,"
      • "Trân trọng,"
      • "Cảm ơn bạn,"

    Phần2
    Bắt đầu viết

    1. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 10
      1
      Chia thư thành các đoạn văn ngắn, nhưng cụ thể. Đừng lan man, nhưng hãy làm rõ những điểm chính của bạn. Cố gắng giữ nó ở một trang, bao gồm các khía cạnh khác nhau của khuyến nghị của họ một cách chi tiết, cụ thể. [10]
      • Giới thiệu
        • Trình độ chuyên môn của bạn, làm thế nào bạn biết ứng viên, đề nghị chung.
      • Thành công chuyên nghiệp
        • Tại sao họ sẽ làm việc hiệu quả, năng suất. Ví dụ về những thành công.
      • Lời khai cá nhân
        • Tại sao họ sẽ là một bổ sung tuyệt vời cho văn hóa làm việc và văn phòng.
      • Đóng cửa.
        • Xác nhận lại sự sẵn lòng của bạn để giới thiệu họ, cung cấp thông tin liên lạc.
    2. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 11
      2
      Nhắm mục tiêu khuyến nghị. Có phải cho một bài học, một công việc, một vị trí tình nguyện, kiểm tra lý lịch, hoặc một tài liệu tham khảo cá nhân? Viết thư của bạn để nó được tập trung vào mục đích này.
      • Ví dụ, nếu bức thư là một phần của gói đơn xin việc, thì nó nên tập trung vào trình độ chuyên môn và hành vi của ứng viên.
    3. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 12
      3
      Làm quen với vị trí. Lấy một bản mô tả công việc, nếu bạn có thể, và nói chuyện với người bạn sẽ giới thiệu. Nếu bạn biết người nhận thư dự định, hãy hỏi họ về vị trí. [11]
      • Bạn càng biết nhiều về vị trí, bạn càng có thể điều chỉnh thư của mình phù hợp với nhu cầu của cả hai bên.
    4. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 13
      4
      Thông báo cho bản thân về người mà bạn đang giới thiệu. Dành thời gian để nói chuyện với họ về mục tiêu của họ và vị trí họ đang ứng tuyển. Tập hợp lại sơ yếu lý lịch hiện tại của họ, bất kỳ bản ghi nhớ hoặc ghi chú nào bạn có thể có về họ và bất kỳ thông tin nào khác sẽ giúp bạn khi bạn viết thư. Các khuyến nghị tốt nhất là kỹ lưỡng và cụ thể, và có tất cả các thông tin trong tay sẽ làm cho quá trình dễ dàng hơn nhiều. [12]
      Mẹo: Bạn đặt uy tín của mình lên hàng khi bạn viết thư giới thiệu. Nếu bạn cảm thấy bạn không biết rõ về người đó, hoặc họ là người mà bạn không thể có lương tâm giới thiệu, hãy từ chối yêu cầu của họ.
    5. Hình ảnh có tiêu đề Viết thư giới thiệu Bước 14
      5
      Nhận phản hồi. Nếu bạn không chắc chắn về kỹ năng viết thư của mình, hoặc nếu thư của bạn sẽ mang trọng lượng lớn cho ứng dụng của ứng viên, hãy hỏi phản hồi từ một đồng nghiệp đáng tin cậy cũng có thể biết ứng viên. Nếu bạn đang đặt danh tiếng của mình cho người này, bạn muốn đưa chân tốt nhất của bạn về phía trước với lá thư này. [13]

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728