Header Ads

  • Breaking News

    Cách viết CV (Sơ yếu lý lịch)

    Cách viết CV (Sơ yếu lý lịch)

    Đồng tác giả bởi wikiHow Nhân viên 
    Cập nhật: ngày 12 tháng 1 năm 2020
    Một công ty bạn muốn nộp đơn đã yêu cầu bạn gửi CV và bạn đang nghĩ, "chờ đã .. sao?" Đừng lo lắng! Sơ yếu lý lịch (CV) có nghĩa là "quá trình sống" trong tiếng Latin và đó chỉ là những gì nó được. CV là một tài liệu ngắn gọn tóm tắt quá khứ, kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm và kinh nghiệm hiện tại của bạn. Mục đích của tài liệu này là để chứng minh rằng bạn có các kỹ năng cần thiết (và một số kỹ năng bổ sung) để thực hiện công việc mà bạn đang ứng tuyển. Theo nghĩa đen, bạn đang bán tài năng, kỹ năng, trình độ của mình, vv Hãy làm theo các bước sau để tạo ra một CV tuyệt vời và hy vọng đạt được vai trò mà bạn đang hy vọng .

    CV mẫu

     CV mẫu

    Phần1
    Động não cho CV của bạn

    1. Hình ảnh có tiêu đề Viết CV (Sơ yếu lý lịch) Bước 1
      1
      Biết những thông tin mà CV thường chứa. Hầu hết các CV bao gồm thông tin cá nhân của bạn, trình độ học vấn và bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, sở thích và thành tích, kỹ năng và tài liệu tham khảo của bạn. Những người có kinh nghiệm cũng điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn cho công việc bạn đang ứng tuyển. Sử dụng một định dạng hiện đại nhưng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không có định dạng thiết lập cho CV, những gì bạn bao gồm là tùy thuộc vào bạn. [1]
    2. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 2
      2
      Hãy xem xét công việc bạn đang ứng tuyển. Nghiên cứu công ty. Một CV tốt được thiết kế phù hợp với công việc và công ty cụ thể mà bạn đang ứng tuyển. Công ty làm gì? Tuyên bố sứ mệnh của họ là gì? Bạn nghĩ gì họ đang tìm kiếm ở một nhân viên? Những kỹ năng nào công việc cụ thể bạn đang áp dụng yêu cầu? Đây là tất cả những điều cần lưu ý khi viết CV của bạn.
    3. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 3
      3
      Kiểm tra trang web của công ty để biết thêm thông tin về CV. Xem nếu có bất kỳ thông tin cụ thể mà họ muốn bạn liệt kê trong CV của bạn. Có thể có hướng cụ thể được liệt kê trên trang ứng dụng. Luôn luôn kiểm tra lại điều này.
    4. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 4
      4
      Lập danh sách các công việc bạn đã tổ chức. Đây có thể là cả hai công việc bạn đang giữ hiện tại và công việc bạn đã giữ trong quá khứ. Bao gồm những ngày mà bạn bắt đầu và kết thúc nhiệm kỳ của mình tại mỗi công việc cụ thể. [2]
    5. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 5
      5
      Động não sở thích và sở thích của bạn. Sở thích hoặc sở thích độc đáo sẽ làm cho bạn nổi bật. Hãy nhận biết các kết luận có thể được rút ra từ sở thích của bạn. Cố gắng liệt kê những sở thích miêu tả bạn như một cá nhân theo định hướng nhóm hơn là một người cô độc, thụ động. Các công ty muốn ai đó làm việc tốt với người khác và có thể chịu trách nhiệm nếu cần.
      • Sở thích và sở thích vẽ nên một hình ảnh tích cực : Là đội trưởng của đội bóng đá (hoặc bóng đá) của bạn, tổ chức một sự kiện từ thiện cho một trại trẻ mồ côi, thư ký của chính phủ do học sinh của trường bạn điều hành.
      • Sở thích ngụ ý một tính cách thụ động, đơn độc : xem TV, giải câu đố, đọc sách. Nếu bạn định đặt bất kỳ thứ gì trong số này, hãy đưa ra lý do tại sao. Ví dụ, nếu bạn đang xin việc tại một nhà xuất bản, hãy đặt một cái gì đó như: Tôi thích đọc các nhà văn vĩ đại của Mỹ như Twain và Hemingway vì tôi nghĩ rằng văn bản của họ mang lại một viễn cảnh độc đáo về văn hóa Mỹ tại thời điểm họ đang viết.
    6. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 6
      6
      Lập danh sách các kỹ năng liên quan của bạn. Những kỹ năng này thường bao gồm các kỹ năng tính toán (bạn có phải là một wiz tại Wordpress? Excel? InDesign? V.v.), ngôn ngữ bạn nói hoặc những thứ cụ thể mà công ty đang tìm kiếm, chẳng hạn như các kỹ năng được nhắm mục tiêu.
      • Ví dụ về các kỹ năng được nhắm mục tiêu : Nếu bạn đang đăng ký làm nhà văn cho một tờ báo, hãy liệt kê rằng bạn thông thạo phong cách AP. Nếu bạn đang xin việc mã hóa, hãy đề cập rằng bạn đã làm việc với JavaScript.

    Phần2
    Viết CV của bạn

    1. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 7
      1
      Tạo định dạng cho CV của bạn. Bạn sẽ phá vỡ mỗi phần với một dòng? Bạn sẽ đặt từng phần trong hộp riêng của mình? Bạn sẽ liệt kê tất cả các thông tin của bạn? Chơi xung quanh với các định dạng khác nhau để xem cái nào trông chuyên nghiệp nhất. Mục tiêu không quá mặt trước và mặt sau của một tờ giấy tiêu chuẩn.
    2. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 8
      2
      Liệt kê tên, địa chỉ, số điện thoại và email của bạn ở đầu trang. Điều quan trọng là làm cho tên của bạn có kích thước lớn hơn phần còn lại của văn bản vì điều quan trọng là người đánh giá của bạn phải biết người đó đang đọc về ai. Tùy thuộc vào cách bạn định dạng thông tin này. [3]
      • Định dạng chuẩn sẽ có tên của bạn ở giữa trang. Địa chỉ nhà của bạn nên được liệt kê ở định dạng khối ở bên trái của tờ giấy. Đặt số điện thoại và email của bạn dưới địa chỉ nhà của bạn. Nếu bạn có một địa chỉ khác (chẳng hạn như địa chỉ của bạn khi bạn ở trường), hãy liệt kê địa chỉ này ở phía bên phải của tờ giấy.
    3. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 9
      3
      Viết một hồ sơ cá nhân. Đây là một phần tùy chọn của CV rất phù hợp để giúp người đánh giá của bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cá nhân bạn. Đây là nơi bạn bán các kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất cá nhân của mình. Nó phải là bản gốc và được viết tốt. Sử dụng những từ tích cực như, có thể điều chỉnh được, và có thể xác định được. [4]
      • Ví dụ về một tuyên bố cá nhân cho một CV cho một công ty xuất bản : Một sinh viên tốt nghiệp gần đây nhiệt tình tìm kiếm một vị trí biên tập viên cấp đầu vào sẽ sử dụng các kỹ năng tổ chức và giao tiếp được phát triển như một thực tập sinh mùa hè tại City Lights.
    4. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 10
      4
      Tạo một phần cho giáo dục và trình độ của bạn. Phần này có thể ở đầu CV của bạn hoặc bạn có thể chọn liệt kê nó sau các phần khác. Thứ tự của các phần là tùy thuộc vào bạn. Liệt kê giáo dục của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược. Bắt đầu với trường đại học nếu bạn tham dự hoặc đang theo học và làm việc theo cách của bạn. Liệt kê tên trường đại học của bạn, ngày bạn đến đó, chuyên ngành chính và phụ và điểm trung bình hoặc điểm A của bạn. [5]
      • Ví dụ : Đại học Santa Clara, Tiếng Anh và Lịch sử 2009-2013 Các môn học bao gồm: Văn học Trung cổ, Văn học Victoria, Phê bình Thơ và Lịch sử Vương quốc Anh. Đạt được 75% trong kỳ thi năm thứ 2 của tôi. (Nếu ở Hoa Kỳ- Duy trì điểm trung bình 3,7.)
    5. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 11
      5
      Tạo một phần cho kinh nghiệm làm việc của bạn. Đây là phần mà bạn nên liệt kê tất cả kinh nghiệm làm việc có liên quan của bạn. Liệt kê tên của công ty, địa điểm của công ty, số năm bạn làm việc ở đó và những gì bạn đã làm. Bắt đầu với công việc gần đây nhất của bạn và làm việc ngược lại. Nếu bạn có một danh sách dài các kinh nghiệm làm việc, chỉ đưa những kinh nghiệm phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. [6]
      • Ví dụ : Tạp chí Diablo, Walnut Creek, CA, tháng 3 năm 2012 đến tháng 1 năm 2013. Thông tin được kiểm tra thực tế, đã viết bài cho blog của Diablo, hỗ trợ nghiên cứu tài liệu cho bài viết.
    6. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 12
      6
      Tạo một phần cho các kỹ năng và thành tích của bạn. Phần này là nơi bạn liệt kê những điều bạn đã hoàn thành trong công việc trước đây và các kỹ năng bạn đã phát triển thông qua kinh nghiệm của mình. Đây cũng là phần mà bạn liệt kê bất kỳ tác phẩm đã xuất bản nào, các bài giảng bạn đã đưa ra, các lớp bạn đã dạy, v.v.
      • Thành tựu ví dụ : Lấy thành công một cuốn sách bán chạy nhất quốc gia từ bản thảo đến xuất bản; Nhận được chứng nhận chỉnh sửa bản sao từ UC Berkeley
    7. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 13
      7
      Tạo một phần cho sở thích của bạn. Bạn nên liệt kê bất kỳ lợi ích liên quan nào vẽ bạn trong ánh sáng tích cực nhất. Chọn một số sở thích từ danh sách bạn đã tạo trong khi động não cho CV của bạn (trong Phần một).
    8. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 14
      số 8
      Tạo một phần cho các thông tin khác. Nếu có một khoảng trống đáng chú ý trong CV của bạn hoặc có một số thông tin khác bạn muốn chia sẻ, hãy đặt nó trong phần này. Loại thông tin này có thể bao gồm nghỉ việc để chăm sóc trẻ em, gia nhập Quân đoàn Hòa bình, v.v. [7]
      • Ví dụ : Tôi đã nghỉ hai năm từ con đường sự nghiệp dự định của mình trong xuất bản để dạy tiếng Anh ở Brazil thông qua chương trình TEFL. Dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai đã giúp tôi hiểu rõ hơn các sắc thái tinh tế của ngôn ngữ.
    9. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 15
      9
      Tạo một phần để tham khảo. Đây là những người bạn đã làm việc trong quá khứ như giáo sư, nhà tuyển dụng trước đây, v.v ... đã thấy công việc của bạn và có thể hỗ trợ đáng tin cậy những lời khen ngợi mà họ dành cho bạn. Công ty bạn đang ứng tuyển có thể liên hệ với các tài liệu tham khảo này để tìm hiểu thêm về công việc trước đây của bạn. Bạn nên nói chuyện với người bạn muốn liệt kê một tài liệu tham khảo trước khi thực sự liệt kê chúng - tốt nhất là kiểm tra kỹ xem họ có cùng số không, có ổn không khi cho bạn tham khảo hoặc họ nhớ bạn là ai. Viết tên đầy đủ và thông tin liên lạc của họ (bao gồm số điện thoại và email của họ).

    Phần3
    Hoàn thiện CV của bạn

    1. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 16
      1
      Kiểm tra chính tả và ngữ pháp của bạn. Chính tả kém là cách nhanh nhất để bị từ chối. Nếu CV của bạn cẩu thả hoặc bị lỗi, nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ không bị ấn tượng. Kiểm tra hai lần (và ba) rằng bạn đã đánh vần đúng tên của công ty, cũng như bất kỳ công ty nào bạn đã làm việc trong quá khứ. [số 8]
    2. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 17
      2
      Proofread cho bất kỳ câu có thể được viết chính xác hơn. CV ngắn gọn và được viết tốt có xu hướng làm tốt hơn CV dài dòng có thông tin lặp đi lặp lại. Hãy chắc chắn rằng bạn không lặp lại chính mình - tốt hơn là liệt kê nhiều đặc điểm của bạn hơn là cùng một vài đặc điểm lặp đi lặp lại.
    3. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 18
      3
      Đọc CV của bạn như thể bạn là công ty bạn đang ứng tuyển. Bạn nghĩ gì về bố cục và thông tin được viết ở đó? Bạn có đi qua như một chuyên gia?
    4. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 19
      4
      Hãy nhờ người khác đọc CV của bạn. Họ nghĩ gì có thể được thêm hoặc lấy ra? Họ sẽ thuê bạn nếu họ là một công ty?
    5. Image titled Write a CV (Curriculum Vitae) Step 20
      5
      Kiểm tra trang ứng dụng của công ty. Nhìn xem nếu có bất kỳ tài liệu nào khác họ muốn bạn gửi cùng với CV của bạn. Các công ty có thể yêu cầu một thư xin việc hoặc các mẫu công việc của bạn (chẳng hạn như các bài viết bạn có thể đã viết).

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728